Đã 03 năm từ khi triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 – 2020, sau 03 năm ấy du lịch Đồng Tháp đã có nhiều khởi sắc. Một số dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cho các khu, điểm du lịch trọng điểm theo Đề án đã hoàn thành giai đoạn một và đưa vào khai thác phục vụ khách; đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu, khảo sát, lập dự án và được UBND Tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Đồng Tháp vào ngày 19/12/2017 (như các dự án đầu tư tại các khu, điểm: Xẻo Quít, Tràm chim, Gò Tháp, TP Sa Đéc, TP Cao Lãnh, Lấp vò, TX Hồng Ngự,…). Công tác chỉnh trang cơ sở vật chất, tạo cảnh quan và phủ xanh cũng như xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn tại Gáo Giồng, Xẻo Quít, Tràm chim, di tích Nguyễn Sinh Sắc…được quan tâm thực hiện tốt nên đã làm thay đổi hình ảnh du lịch Đồng Tháp cũng như đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch gắn với xây dựng thương hiệu, hình ảnh địa phương ngày càng được khẳng định điển hình như gian trưng bày quảng bá tỉnh Đồng Tháp luôn xuất hiện tại các các kỳ Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM ITE, Ngày hội du lịch TPHCM, Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội VITM, gần đây nhất là Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng. Đặc biệt, lần đầu tiên tỉnh ta tổ chức Ngày hội Sen Đồng Tháp nhằm tôn vinh hình ảnh, các giá trị của cây sen trong các lĩnh vực của đời sống, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh du lịch “Đồng Tháp – Thuần khiết như hồn sen”.

Năm 2017, công tác đào tạo, tập huấn cho nguồn nhân lực du lịch sát nhu cầu thực tế và chuyên sâu từng kỹ năng nghề, công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia và các điều kiện kinh doanh du lịch được thực hiện nghiêm, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh địa phương. Năm nay cũng là năm Hội đồng nhân dân Tỉnh ban hành liên tiếp 02 Nghị quyết chuyên đề về du lịch đó là: Nghị quyết quy định về một số chính sách hỗ trợ đầu tư, phát triển trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp và Nghị quyết về việc hỗ trợ lãi suất cho vay đầu tư phát triển loại hình du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp tạo nên tín hiệu vui, sự phấn khởi cho những “người làm du lịch” hay như việc tổ chức ký cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ lưu trú và ký kết hợp tác với Booking.com để bán phòng trực tuyến qua mạng đã mang lại hiệu quả cao. Cùng với đó, năm nay tỉnh ta lần thứ 2 tổ chức Hội thi Thuyết minh viên du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn, đó là động lực cho sự phát triển du lịch tỉnh nhà trong những năm tiếp theo.

Ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa 3 tỉnh ĐTM với TPHCM

Năm nay, tỉnh ta “nở rộ” nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút đông đảo khách tham quan du lịch như: khánh thành Khu du lịch văn hóa Phương Nam (huyện Lấp Vò), phát triển mô hình du lịch homestay Ngôi nhà Tre, khu du lịch hoa kiểng Sa Đéc và Happy Land Hùng Thy (TP Sa Đéc) hay như hình thành thêm các điểm tham quan vườn quýt hồng, vườn thanh long và Homestay Ngôi nhà Quýt ở huyện Lai Vung, đặc biệt đã chính thức khai trương dịch vụ Căn hộ lưu trú du lịch tại Làng Hòa An xưa – Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc. Cùng với đó, đã xây dựng tour, tuyến du lịch mới gắn với tham quan du lịch sinh thái nông nghiệp làng nghề: làng hoa kiểng Sa Đéc, làng nghề ghe xuồng, vườn quít hồng và nem Lai Vung, làng bột Tân Phú Đông, Khu Du lịch văn hóa Phương Nam và du lịch cộng đồng ở xã Tân Thuận Đông – TP. Cao Lãnh, Cồn Phú Mỹ – Thanh Bình…bấy nhiêu đó đã cho chúng ta thấy nông dân và người dân địa phương nay đã thay đổi nhận thức, không chỉ “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà nay còn biết “mần du lịch”.

Sản phẩm du lịch được quan tâm đầu tư xây dựng phong phú hơn cả về số lượng và chất lượng, các khu điểm du lịch trọng điểm cũng đã bổ sung thêm nhiều dịch vụ phục vụ khách theo hướng khai thác văn hóa địa phương trong sản phẩm du lịch như: Khu di tích Xẻo Quít kết hợp có hiệu quả mô hình du lịch văn hóa truyền thống với du lịch sinh thái và bộ sưu tập hoa súng, Khu du lịch Tràm Chim thành công với sản phẩm du lịch mùa nước nổi với nhiều hoạt động trải nghiệm sinh kế của người dân vùng Đồng Tháp Mười và đưa vào khai thác tuyến tham quan hoa hoàng đầu ấn, hoa nhĩ cán tím, dịch vụ vận chuyển bằng xe điện; xuồng kéo… Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng phát huy có hiệu quả Làng ẩm thực chợ quê với các món ăn truyền thống và đặc sản của địa phương, show dạy nấu ăn cuối tuần cho du khách tham gia trải nghiệm, cùng dịch vụ vận chuyển xe bò, các trò chơi dân gian…

Ngẫm lại, năm 2017 là năm “được mùa” trong việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch của tỉnh Đồng Tháp, điển hình như: Đồng Tháp đã ký kết hợp tác, phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, An Giang và Bạc Liêu, Long An, Tiền Giang rồi Đồng Tháp đã cùng với các tỉnh Tiểu vùng Đồng Tháp Mười (Long An – Tiền Giang) ký kết hợp tác phát triển du lịch với TP. Hồ Chí Minh vào ngày 21/10/2017 dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Cùng với đó năm qua tỉnh nhà đã đón tiếp nhiều Đoàn công tác và các cơ quan truyền thông trong cả nước đến khảo sát, ghi hình, viết báo, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển du lịch như Phú Thọ, Quảng Ngãi, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, TP. Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre,…Đài truyền hình Nhân dân, VTV1, HTVC, VTV Cần Thơ, Báo đầu tư, Tạp chí Doanh nghiệp, Tạp chí Du lịch, tạp chí Vietnam Business forum, Báo Quân đội nhân dân, Báo Tài Nguyên và Môi trường,…Trong năm qua, hình ảnh và thương hiệu du lịch “Đồng Tháp – thuần khiết như hồn Sen” được nhiều người biết đến và xuất hiện liên tục trên mạng xã hội, báo, đài, đã trở thành điểm sáng, hình mẫu về xây dựng thương hiệu du lịch địa phương so với các tỉnh, thành trong cả nước.

Năm 2017 khép lại, quê hương “Đất sen hồng” ghi dấu những con số ấn tượng: du lịch Đồng Tháp đón và phục vụ khoảng 3,3 triệu lượt du khách, đạt 122,22 % kế hoạch năm, tăng 23,19% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó: 80.000 khách quốc tế, đạt 114,28% kế hoạch năm, tăng 16,42% so với cùng kỳ năm 2016, 3,2 triệu khách du lịch nội địa, đạt 117,95% kế hoạch năm, tăng 24,12% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng thu du lịch khoảng 650 tỷ đồng, đạt 130,04% kế hoạch năm, tăng 33,26 % so với cùng kỳ năm 2016. Như vậy, so với 03 năm trước đã tăng hơn 01 triệu lượt du khách (năm 2015 là hơn 2,2 triệu lượt du khách) và tổng thu du lịch tăng hơn 200 tỷ đồng (năm 2015 là hơn 444 tỷ đồng).

Với những lo toan công việc những ngày đầu năm và tất bật chuẩn bị đón Tết cổ truyền Mậu Tuất 2018, đâu đó trong những quán cà phê hay trên mạng xã hội facebook, zalo cộng đồng liên tiếp chia sẻ nhau thông tin: Tuần lễ Văn hóa Du lịch Đồng Tháp năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 24/01/2018 đến ngày 31/01/2018 (nhằm ngày mùng 8 đến ngày Rằm tháng Chạp Âm lịch năm Đinh Dậu) tại Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam, xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò – tin vui khép lại năm 2017 “được mùa”, cũng là mở ra năm 2018 hứa hẹn nhiều thắng lợi mới của du lịch Đất sen hồng.

Lâm Tân Thường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo

viVietnamese